อลูมิเนียมเส้นโลหะสมัยใหม่

กระบวนการของไบเออร์มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากนับตั้งแต่เริ่มใช้ครั้งแรกอลูมิเนียมเส้นและยังคงเป็นวิธีการหลักในการแยกอะลูมิเนียมออกจากบอกไซต์ แร่บอกไซต์ถูกล้างด้วยสารละลายโซดาไฟซึ่งจะแยกแร่ที่แบกอลูมิเนียมเส้นออกจากออกไซด์และวัสดุอื่นๆ ในอะลูมิเนียม ด้วยการใช้ความร้อน ความดัน และกระบวนการทางเคมี แร่ที่มีแบริ่งอลูมินาจะถูกสกัดและทำให้บริสุทธิ์ ในท้ายที่สุด แร่จะถูกทำให้บริสุทธิ์เป็นอะลูมิเนียมซึ่งส่วนใหญ่ของโลกใช้ในรูปแบบโลหะ

อลูมิเนียมเส้นไม่ใช่โลหะที่แข็งแรง

  • แต่เมื่อผสมกับโลหะอื่นๆ เช่น ทองแดง แมกนีเซียม แมงกานีส ซิลิโคน และองค์ประกอบอื่นๆ อลูมิเนียมเส้นจะพัฒนาคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์อย่างมาก
  • เช่น ความต้านทานการกัดกร่อน น้ำหนักเบา และความต้านทานแรงดึง อลูมิเนียมเส้นยังไม่ละลายในแอลกอฮอล์แม้ว่าจะสามารถละลายได้ในน้ำในรูปแบบทางเคมีบางอย่าง
  • ในรูปแบบโลหะผสมมีความหนาแน่นและความแข็งประมาณหนึ่งในสามของเหล็ก ซึ่งมีประโยชน์ในฐานะวัสดุโครงสร้าง อลูมิเนียมเส้นได้แทนที่เหล็กเป็นเกราะที่เลือกใช้สำหรับเรือรบสมัยใหม่ 
  • นอกจากนี้ยังใช้เป็นแผ่นเกราะในยานพาหนะสมัยใหม่หลายรุ่น

เราคุ้นเคยกับอลูมิเนียมเส้นในฐานะโลหะมากที่สุด คุณสมบัติที่เป็นโลหะเป็นที่ต้องการอย่างมาก ทนทานต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นแม่เหล็ก และไม่เกิดประกายไฟ เมื่ออบอุณหภูมิและผสมกับองค์ประกอบที่เหมาะสม เช่น ทองแดงหรือแมงกานีส จะมีความต้านทานแรงดึงเพียงพอที่จะเป็นประโยชน์ในการใช้งานหลายประเภทในฐานะวัสดุโครงสร้างที่เบาแต่ทนทาน อลูมิเนียมเส้นยังมีประโยชน์ในอุตสาหกรรมเคมี โดยเป็นส่วนผสมในวัตถุระเบิดและกระบวนการทางเคมีอื่นๆ อะลูมิเนียมยังคงค่าการสะท้อนแสงสูงเมื่อทำให้เป็นผง ทำให้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในสีและสารเคลือบ

อลูมิเนียมเส้นถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในชีวิตประจำวันของเรา 

  • อุตสาหกรรมการบินและอวกาศจะหยุดนิ่งหากไม่มีอะลูมิเนียมซึ่งเป็นส่วนประกอบของวัสดุในเครื่องบินส่วนใหญ่ อุตสาหกรรมยานยนต์ยังใช้อะลูมิเนียมในเครื่องยนต์ โครงรถ ล้อ และส่วนอื่นๆ
  • ยานพาหนะที่เราขับ อะลูมิเนียมอยู่ในครัวของเรา เช่น หม้อ กระทะ อะลูมิเนียมฟอยล์ และอุปกรณ์ทำอาหารต่างๆ อลูมิเนียมยังใช้ในสายส่งไฟฟ้า แม้ว่าจะไม่นำไฟฟ้าเท่าทองแดง
  • แต่ก็มีน้ำหนักเบาทำให้เหมาะสำหรับสายไฟ อลูมิเนียมเป็นโลหะนอกกลุ่มเหล็กที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและมีจุดประสงค์สูง มีน้ำหนักเบาและใช้งานง่าย

ทำให้เป็นสินค้ายอดนิยมในอุตสาหกรรมนับไม่ถ้วนตลอดมา จากที่กล่าวมานี้ คุณจะเข้าใจได้ว่าทำไมอลูมิเนียมเส้นจึงแพร่หลายและพบเห็นได้ทั่วไปรอบตัวเรา ตั้งแต่จักรยานไปจนถึงกรอบหน้าต่าง กระป๋องน้ำอัดลม เครื่องบิน และอื่นๆ อีกมากมาย อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้ไม่รู้จบ เมื่อพูดถึงการใช้งานส่วนตัว โลหะอะลูมิเนียมนั้นแข็งแรงและทนทานต่อการกัดกร่อน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า และการใช้งานภายในบ้านอื่นๆ แม้ว่าอะลูมิเนียมจะแข็งแรงและมีโอกาสสึกกร่อนน้อยกว่า แต่อะลูมิเนียมก็มีน้ำหนักเบา