เหตุผลดีๆ ที่ควรเรียนออนไลน์

ทุกวันนี้ระบบอินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงมากขึ้น การโหลดหรือเปิดดูวีดีโอนั้นก็ทำได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญพื้นที่เก็บข้อมูลต่างๆ มีราคาต่ำลง ทำให้สามารถเก็บข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ตได้เยอะมากขึ้นโดยระบบนี้เรียกกันว่า “Cloud” นั่นเอง
ในวงการการศึกษานั้นก็ได้มีการปรับตัวเช่นเดียวกัน นั่นคือระบบ e-Learning ที่คุ้นเคย หรือการเรียนการสอนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง ในบทความนี้จะพูดถึงเหตุผลดีๆ ที่ควรเลือกเรียนในระบบการเรียนแบบออนไลน์นั่นคือ
1. ผู้สอนสามารถสอนได้จากทุกๆ ที่ที่มีอินเทอร์เน็ต โดยอาจสอนกันแบบสดๆ หรือสอนผ่านวีดีโอก็ได้ สำหรับการสอนแบบสดๆ บางระบบก็สามารถบันทึกวีดีโอการสอนนั้นไว้ดูภายหลังได้
2. ผู้เรียนสามารถดูบทเรียนต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดด้านเวลาสำหรับผู้สอนและผู้เรียน
3. ผู้เรียนสามารถทบทวนบทเรียนต่างๆ ย้อนหลังไปมา หรือหยุดเพื่อจดบันทึกทำความเข้าใจบทเรียนต่างๆ ได้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียนรู้ได้เข้าใจมากขึ้น
4. ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หลายๆ ครั้งที่เรามักเดินทางไปเรียนในสถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียนกวดวิชา จากติวเตอร์ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งนอกจากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียนแล้วยังต้องจ่ายค่าเดินทางอีกด้วย ทำให้ต้องเพิ่มภาระกับผู้ปกครอง
5. ผู้ปกครองและผู้เรียนสามารถดูตัวอย่างบทเรียนต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจเรียน ช่วยให้สามารถเลือกบทเรียนให้ตรงตามความต้องการได้ และผู้ปกครองสามารถช่วยพิจารณาบทเรียนต่างๆ ได้เช่นกัน

การเรียนแบบออนไลน์จะมีการแสดงถึงคุณประโยชน์อย่างมหาศาล จนยากที่ใคร ๆ จะโต้แย้งหรือคัดค้าน เพราะคุณสมบัติของเทคโนโลยีที่นำมาใช้สามารถลดข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งเวลาและสถานที่ของการเข้าถึงความรู้ และสามารถจัดการเรียนการสอนให้กับผู้ที่อยู่ในสภาวการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่สามารถเรียนแบบปกติ ได้ การเรียน Online สามารถแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ และความดีงามของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการศึกษา สามารถลดข้อจำกัดเรื่องความเสมอภาคทางการศึกษาซึ่งเป็นประเด็นทางสังคม สามารถส่งเสริมการจัดการศึกษาสนองความต้องการที่หลากหลาย และเกิดความคุ้มประโยชน์อย่างมากในการลงทุนทางการศึกษาด้วยการนำเทคโนโลยี Online มาใช้